Hội thảo khoa học “Văn Hiến Việt Nam” và sứ mệnh đào tạo “Thành nhân trước khi thành danh”

line
16 tháng 02 năm 2017

Với triết lý đào tạo “Thành nhân trước khi thành danh” và mong muốn trang bị nền tảng kiến thức văn hóa sâu rộng cũng như bồi đắp những giá trị nhân văn tốt đẹp của dân tộc Việt Nam cho các bạn sinh viên trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, tạo tiền đề vững chắc để các bạn phát huy được những tố chất sẵn có của mình, tự tin hội nhập với thế giới. Từ lâu trường Đại học Văn Hiến đã đưa môn học “Văn hiến Việt Nam” vào chương trình học bắt buộc cho tất cả sinh viên thuộc các ngành học khác nhau của trường. Và để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học này nói riêng cũng như chất lượng đào tạo nói chung của nhà trường, vào tháng 3 tới đây, tại hội trường trường Trung cấp Âu Lạc, 146 - 150 An Dương Vương, TP. Huế, Thừa Thiên Huế, trường Đại học Văn Hiến tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Văn hiến Việt Nam”. Hội thảo là một trong nhiều hoạt động quan trọng được tổ chức nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập trường Đại học Văn Hiến (11/07/1997 – 11/07/2017), đây cũng là dịp để khẳng định lại những giá trị mà Nhà trường đã và đang thực hiện trong suốt 20 năm vun trồng và bồi dưỡng những thế hệ trẻ “Thành nhân trước khi thành danh” cho xã hội. Đồng thời hội thảo cũng là nơi đón nhận những ý kiến tư vấn của các nhà nghiên cứu, lãnh đạo có chuyên môn để triết lý giáo dục của Nhà trường được lan tỏa ngày càng sâu rộng.
Hội thảo đã nhận được hơn 60 bài nghiên cứu từ các vị Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đầu ngành; các lãnh đạo, khoa, bộ môn, các giảng viên trong ngành Khoa học Xã hội của các trường Đại học, Cao đẳng, Viện, Trung tâm nghiên cứu trên cả nước. Các bài viết đề cập và phân tích các vấn đề về:
- Truyền thống văn hóa, Văn hiến Việt Nam từ xưa đến nay.
- Nét đặc trưng kho tàng văn hóa: Văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể đã được các thế hệ sáng tạo nên qua các thời kỳ lịch sử.
- Nêu bật các giá trị lịch sử về con người (những gương mặt trí thức lớn, những ngôi sao tỏa sáng trên bầu trời Văn hiến Việt Nam).
- Giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
- Nội dung biên soạn bài giảng, giáo trình môn học Văn hiến Việt Nam.
- Phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học Văn hiến Việt Nam.
Và từ hơn 60 bài viết đó, ban tổ chức đã lựa chọn được hơn 20 bài viết có nội dung phù hợp nhất với chủ đề “Văn hiến Việt Nam” để in trong kỷ yếu khoa học và thảo luận chuyên sâu trong buổi hội thảo sắp tới. Ban tổ chức kính mời các nhà nghiên cứu, các thầy cô và các bạn sinh viên quan tâm đến chủ đề trên đón đọc các thông tin về hội thảo trên các kênh thông tin chính thức của chương trình.